KẾ HOẠCH
Tổ chức dạy học 2 buổi/ngày - Năm học 2019 - 2020
A. CĂN CỨ XÂY DỰNG KẾ HOẠCH
Căn cứ Thông tư 01/2016/TT-BGD ĐT ngày 15/1/2016 của Bộ GD ĐT về việc Ban hành quy chế tổ chức và hoạt động của trường PT DTNT;
Căn cứ Chỉ thị số 467/CT-UBND ngày 29/8/2019 của Ủy ban nhân dân tỉnh Phú Yên về nhiệm vụ chủ yếu năm học 2019 – 2020 của ngành giáo dục Phú Yên; Căn cứ công văn số 659/SGD ĐT –GDTrH ngày 30/8/2019 của Sở GD ĐT Phú Yên v/v hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục trung học năm học 2019-2020; căn cứ công văn số 562/SGD ĐT –VP ngày 30/7/2019 của Sở GD ĐT Phú Yên v/v thực hiện khung thời gian năm học 2019-2020;
Căn cứ vào tình hình thực tế trường PT DTNT tỉnh, nay nhà trường xây dựng kế hoạch dạy 2 buổi/ ngày. Nội dung cụ thể như sau:
B. NỘI DUNG KẾ HOẠCH
I. ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH
1. Thuận lợi và khó khăn
Thuận lợi
- Trường cơ bản có đủ phòng học, phòng thực hành, đồ dùng giảng dạy cơ bản đáp ứng yêu cầu dạy học 2 buổi/ngày.
- Trong những năm gần đây chất lượng giáo dục đã có sự chuyển biến đáng kể. Trường có đội ngũ giáo viên có tay nghề vững vàng, nhiệt tình, tâm huyết, yêu nghề có tinh thần trách nhiệm cao có ý thức vươn lên trong chuyên môn. Một số giáo viên đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua, giáo viên dạy giỏi; đạt giải cao trong các Hội thi cấp tỉnh.
- Học sinh đến từ các huyện miền núi, ở nội trú tại trường nên thuận lợi cho việc dạy 2 buổi/ngày.
Khó khăn
- Học sinh có học lực yếu, một số môn kiến thức bị hỏng từ cấp dưới.
- Học sinh chưa được sự quan tâm theo dõi thường xuyên của phụ huynh. Gia đình các em hầu hết khó khăn về kinh tế nên ít đầu tư cho việc học.
- Một số học sinh chưa có ý thức tự giác trong học tập.
2 Tình hình đội ngũ giáo viên và học sinh
2.1. Đội ngũ giáo viên
- Tổng số cán bộ giáo viên: 47
Trong đó
+ Cán bộ quản lý: 03 (Trình độ Thạc sĩ 03; Nữ 01)
+ Giáo viên trực tiếp đứng lớp: 27
+ Nhân viên hành chính: 17 (Trình độ đại học: 7, TC: 4; Khác: 6)
- Trình độ giáo viên: 27 đạt chuẩn và trên chuẩn. Trong đó số giáo viên đạt trên chuẩn là: 5
- Tỷ lệ giáo viên/lớp: 3.0
TS GV | Số Giáo viên theo môn | ||||||||||||
Toán | Lý CN | Hóa | Văn | Sinh | Sử | Địa | NN | GDCD | TD | QPAN | CN | Tin | |
30 | 4 | 4 | 2 | 3 | 2 | 2 | 2 | 4 | 1 | 2 | 0 | 1 | 3 |
2.2. Học sinh
Khối | Số học sinh | Số lớp | Số học sinh/lớp |
10 | 105 | 3 | 35 |
11 | 99 | 3 | 33 |
12 | 104 | 3 | 33.6 |
Tổng: | 308 | 9 | 34.2 |
2.3. Chất lượng Dạy học – Giáo dục:
- Năm học 2018 – 2019:
+ Tỉ lệ học sinh lên lớp thẳng: 99.0 %
+ Tỉ lệ học sinh được xếp loại học lực giỏi: 8.61 %
+ Tỉ lệ học sinh được xếp loại học lực khá: 63.91 %
+ Tỉ lệ học sinh được xếp loại hạnh kiểm tốt khá: 97,68%
+ Tỉ lệ đậu tốt nghiệp: 96/97 : đạt 98.97%
+ Tổng số học sinh đậu đại học NV1: 82/96 đạt 85.4%.
+ Tình hình học sinh yếu, kém, lưu ban, bỏ học: tỉ lệ thấp; có 03 học sinh lưu ban, bỏ học trong hè.
- Phong trào xây dựng “Trường học thân thiện, học sinh tích cực” được triển khai phù hợp với điều kiện nhà trường
- Việc tổ chức các hoạt động trải nghiệm sáng tạo, tiết học ngoài nhà trường: Trường xây dựng kế hoạch; tổ chức thực hiện và kiểm tra đánh giá các hoạt động nghiêm túc, có hiệu quả; theo đúng các văn bản hướng dẫn.
2.4. Tình hình cơ sở vật chất
- Diện tích khuôn viên trường: 13.000 m2 .
- Số phòng học:10
- Số phòng vi tính:02
- Số phòng nghe nhìn: 01 (đã hỏng không dùng được)
- Số phòng thí nghiệm: 03
- Phòng Y tế: 01
- Nhà đa năng: 01
- Trang thiết bị dạy học:
+ Thư viện: 01
- Tình trạng phòng học: xuống cấp, cơ bản đảm bảo dạy và học.
+ Thiết bị chiếu sáng: đảm bảo.
+ Thiết bị tạo sự thông thoáng (quạt…): đầy đủ;
- Cơ sở vật chất, phòng học, thiết bị; thư viện được bố trí phù hợp đảm bảo đủ ánh sáng và thoáng mát cho học sinh học tập.
Nhà trường có đủ các điều kiện về cơ sở vật chất đảm bảo cho việc dạy 2 buổi/ngày.
II. KẾ HOẠCH DẠY 2 BUỔI/NGÀY.
1. Mục đích của việc dạy 2 buổi/ngày:
Việc dạy học 2 buổi/ngày ở trường trung học nhằm thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục; đáp ứng nhu cầu của gia đình và xã hội trong việc quản lý, giáo dục học sinh; tăng cường giáo dục kỹ năng sống; thực hiện đổi mới dạy học như dạy học theo chủ đề tích hợp, dạy học theo định hướng phát triển năng lực, hướng dẫn học sinh nghiên cứu khoa học, dạy học ứng dụng.
2. Nguyên tắc và yêu cầu đối với việc tổ chức dạy học 2 buổi/ngày
- Việc tổ chức dạy học 2 buổi/ngày đáp ứng cho tất cả học sinh tham gia học tập; được sự đồng ý của cấp trên có thẩm quyền.
- Yêu cầu:
+ Tổ chức vào các ngày trong tuần (từ thứ 2 đến thứ 6);
+ Nhà trường tổ chức dạy học 2 buổi/ngày đảm bảo hoàn thành kế hoạch giáo dục được giao, đảm bảo chất lượng và hiệu quả.
+ Về cơ sở vật chất: Trường có đủ phòng thông thường, phòng học bộ môn, thư viện, sân chơi, bãi tập đáp ứng cho các hoạt động dạy và học, hoạt động giáo dục khác theo định hướng trường đạt chuẩn quốc gia.
3. Nội dung dạy 2 buổi/ ngày
3.1. Đối tượng học, thời gian
- Đối tượng là học sinh toàn trường.
- Thời gian mở lớp:
+ Học kỳ I: Bắt đầu từ 5/9- 10/1/2020.
+ Học kỳ II: Từ 13/01/2020 -23/5/2020.
3.2. Số lớp dạy 2 buổi/ngày: 9 lớp với tổng số 308 học sinh.
3.3. Kế hoạch giáo dục
3.3.1. Ngoài những tiết trong kế hoạch dạy học chính khóa theo qui định của Bộ Giáo dục và Đào tạo và hướng dẫn của Sở Giáo dục và Đào tạo, ở buổi thứ 2 học sinh sẽ được luyện tập, ôn tập và nâng cao để bổ sung kiến thức kỹ năng ở các môn: Toán; Vật lý; Hóa học; Anh văn; Ngữ văn; Lịch sử; Địa lý; Sinh học; cũng như các hoạt động giáo dục khác: GDTC, QPAN, NGLL, GDHN, hoạt động trải nghiệm, hoạt động ngoại khóa.... Khối 12 có tăng thêm tiết luyện tập theo chuyên đề để thi THPT Quốc gia theo đặc điểm từng em. Cụ thể như sau:
Khối 10 và 11:
TT | Môn học | Khối 10 | Khối 11 |
1 | Toán | 2 | 2 |
2 | Vật lý | 1 | 1 |
3 | Hóa học | 1 | 1 |
4 | Ngữ văn | 0 | 1 |
5 | Anh văn | 1 | 2 |
| Tổng | 5 | 7 |
Khối 12:
Ban | Toán | Lý | Hóa | Sinh | Văn | Sử | Địa | Anh | GDCD | Tổng |
TN | 4 | 2 | 2 | 2 | 2 |
|
| 4 |
| 16 |
XH | 4 |
|
|
| 2 | 2 | 2 | 4 | 2 | 16 |
3.3.2. Tổ chức lớp bồi dưỡng học sinh giỏi, phụ đạo học sinh yếu theo Kế hoạch
- Bồi dưỡng học sinh giỏi: Nhà trường chú trọng quan tâm công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, tập trung các môn KHXH, có nhiều giải pháp mang tính đột phá: ngay từ đầu năm học, lựa chọn được đội tuyển có chất lượng; lựa chọn, bố trí giáo viên có năng lực, kinh nghiệm bồi dưỡng đội tuyển; tăng số buổi bồi dưỡng; thường xuyên động viên, cỗ vũ tinh thần đối với thầy cô và học sinh trong đội tuyển;
- Phụ đạo học sinh yếu: Quan tâm phụ đạo học sinh yếu kém, phân công giáo viên có kinh nghiệm, tận tâm phụ đạo học sinh yếu kém. Từng tháng, từng đợt khảo sát chất lượng tập trung, rà soát danh sách học sinh yếu kém để phụ đạo; từng giáo viên xây dựng kế hoạch phụ đạo cụ thể. Lãnh đạo đôn đốc, kiểm tra thường xuyên;
(Kế hoạch bồi dưỡng học sinh giỏi- phụ đạo hoạch sinh yếu )
3.3.3. Bên cạnh việc ôn tập theo chương trình bám sát; nhà trường tổ chức hoạt động văn nghệ; thể dục thể thao và hoạt động ngoại khoá; trải nghiệm sáng tạo
(Kế hoạch HĐNGLL; hướng nghiệp; hoạt động trải nghiệm sáng tạo)
- Mục đích: Tăng cường mở rộng không gian lớp học cho học sinh, với phương pháp "thực học, thực nghiệm", đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục theo hướng phát triển năng lực, phẩm chất đạo đức người học. Tạo sự tương tác hiệu quả trong việc xây dựng môi trường giáo dục toàn diện cho các em học sinh.
+ Tăng cường xây dựng các hoạt động giáo dục trải nghiệm, giúp học sinh tiếp cận kiến thức một cách chủ động, tích cực, sáng tạo, tiếp cận và phát triển năng lực của học sinh. Trên cơ sở rà soát chuẩn kiến thức, kĩ năng chương trình hiện hành và các hoạt động giáo dục ,nhà trường phân công, hỗ trợ các tổ bộ môn tổ chức cho học sinh theo phương pháp dạy học tích cực, xác định các năng lực và phẩm chất có thể hình thành cho học sinh trong mỗi chủ đề.
+ Đánh giá qua các hoạt động của học sinh; đánh giá qua hồ sơ học tập; đánh giá qua việc học sinh báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập theo kế hoạch dạy học của giáo viên và nhà trường. Giáo viên có thể sử dụng các hình thức đánh giá nói trên thay cho các bài kiểm tra hiện hành, các hình thức đánh giá này được thông tin đầy đủ đến học sinh khi giao nhiệm vụ học tập.
- Nội dung:
+ Các tiết học ngoài nhà trường phải đảm bảo đáp ứng chuẩn kiến thức và kĩ năng của chương trình hiện hành; Gắn kết kiến thức với thực tế địa phương; hoạt động học phải đảm bảo học sinh phải được trải nghiệm qua thực tế để đúc kết được kiến thức (học trải nghiệm). Xây dựng được phương án kiểm tra đánh giá học sinh: đánh giá quá trình, đáng giá sản phẩm từng phần và đánh giá cuối chủ đề. Một chủ đề dạy học trải nghiệm sáng tạo bao gồm: mục tiêu chủ đề, nội dung các hoạt động, kiểm tra đánh giá quá trình học. Khuyến khích các tổ chuyên môn xây dựng chủ đề tích hợp trong quá trình thực hiện, huy động nhiều lực lượng tham gia vào quá trình dạy và học(Có kế hoạch cụ thể)
+ Hoạt động tích hợp giáo dục bảo tồn âm nhạc dân tộc: triển khai trong các hoạt động chung của nhà trường; giáo dục học sinh ý thức giữ gìn; phát huy và bảo tồn âm nhạc dân tộc qua nhiều hình thức; qua các hoạt động phong trào văn hóa văn nghệ.
3.4. Thời gian biểu
- Số tiết dạy buổi sáng: 4-5 tiết;
- Số tiết dạy buổi chiều: 1-3 tiết;
Cụ thể: dạy các buổi chiều 2,3,4,6.
Các tiết học phân trong TKB chính khóa hàng ngày.
3.5. Nội dung giảng dạy
Giáo viên giảng dạy xây dựng nội dung luyện tập đảm bảo các yêu cầu:
+ Giúp đỡ học sinh yếu kém và bồi dưỡng học sinh có năng khiếu ở các môn học đặc biệt là các môn: Toán; Ngữ văn; Tiếng Anh và các môn thi TN THPT QG theobài thi tự chọn. Nội dung ôn luyện cụ thể ở từng lớp được trao đổi trong tổ bộ môn, nhóm chuyên môn tập trung vào những kiến thức, kỹ năng đã học theo chương trình của từng tuần học theo kế hoạch dạy học do Tổ chuyên môn xây dựng trên cơ sở đảm bảo chuẩn kiến thức, kỹ năng và thời lượng dạy học.
+ Các tổ chuyên môn phân công giáo viên tham khảo tài liệu, chọn lọc nội dung dạy học cụ thể, phù hợp với điều kiện dạy học, không vượt quá yêu cầu cơ bản về kiến thức, kỹ năng
+ Các nhóm chuyên môn thống nhất nội dung dạy học và Hiệu trưởng nhà trường phê duyệt nội dung dạy đối với các Tổ, Khối và thực hiện thống nhất trong năm học.
+ Ôn tập, hệ thống kiến thức cơ bản.
+ Bồi dưỡng, mở rộng, nâng cao kiến thức.
+ Rèn luyện kỹ năng.
+ Khắc sâu thêm kiến thức trong chương trình học.
+ Hướng dẫn học sinh phương pháp học: tự học; học nhóm; trường học kết nối….
3.6. Giáo án
Giáo viên dạy học xây dựng giáo án theo hướng dẫn phù hợp đặc điểm của môn học. Soạn đủ số tiết dạy theo quy định dạy học 2 buổi/ngày; giáo án soạn đảm bảo đúng nội dung theo chương trình do Tổ chuyên môn xây dựng và đã được hiệu trưởng nhà trường phê duyệt theo hướng dẫn của Sở Giáo dục và Đào tạo.
3.7. Hồ sơ, sổ sách theo dõi hoạt động dạy học 2 buổi/ngày.
Mỗi lớp có Sổ ghi đầu bài để theo dõi nền nếp dạy và học tại lớp theo kế hoạch 2 buổi/ngày, Hiệu trưởng nhà trường thường xuyên tổ chức kiểm tra, theo dõi hoạt động dạy học của giáo viên và học sinh. Các Tổ chuyên môn, các bộ phận có trách nhiệm theo dõi tiến độ thực hiện hoạt động dạy học 2 buổi/ngày đảm bảo đúng kế hoạch.
Giáo viên, các bộ phận phụ trách các hoạt động giáo dục, năng khiếu … thường xuyên theo dõi, ghi nhận kết quả học tập, rèn luyện của học sinh để đánh giá và thông báo tới cha mẹ học sinh trong các kỳ họp cha mẹ học sinh trong năm học.
III. GIẢI PHÁP
- Hiệu trưởng nghiên cứu chương trình, phân công người phụ trách để có phương án, kế hoạch cũng như lập thời khóa biểu chi tiết cho việc tổ chức dạy học 2 buổi/ngày.
- Giáo viên, Tổ chuyên môn, các bộ phận xây dựng nội dung, kế hoạch dạy học, giáo dục, bồi dưỡng năng khiếu theo hướng dẫn của Bộ và của Sở Giáo dục và Đào tạo.
- Trong tổ chức thực hiện phải tuyệt đối thực hiện nghiêm túc nội dung, kế hoạch và thời gian mà nhà trường sắp xếp.
- Hiệu trưởng có kế hoạch kiểm tra nội bộ nhà trường về nội dung dạy học 2 buổi/ngày, tổ chức đánh giá rút kinh nghiệm trong việc thực hiện dạy 2 buổi/ngày, đặc biệt là nền nếp dạy học, giáo dục ở buổi thứ 2.
Nhà trường thực hiện các giải pháp sau:
Giải pháp thứ nhất: Giải pháp nâng cao nhận thức cho đội ngũ
- Nhà trường phổ biến văn bản của ngành yêu cầu nhiệm vụ của việc dạy 2 buổi/ngày là củng cố và nâng cao chất lượng dạy học, giáo dục.
- Hiệu trưởng nhà trường xây dựng kế hoạch sát với thực tiễn và báo cáo các cấp quản lý, nắm rõ mục đích nội dung của dạy 2 buổi/ngày: Như khả năng về đội ngũ giáo viên, phòng học, các điều kiện để phục vụ dạy và học.
Giải pháp thứ hai: Tăng cường các nguồn lực
- Bố trí đủ phòng học, CSVC để tổ chức dạy 2 buổi/ ngày
- Bố trí sử dụng đội ngũ: Đây là vấn đề trọng yếu nhất, đội ngũ giáo viên cần được phân công phù hợp với năng lực và trình độ được đào tạo, kinh nghiệm tổ chức dạy học của giáo viên. Thường xuyên tổ chức sinh hoạt chuyên môn để trao đổi, thảo luận và bàn biện pháp nâng cao hiệu quả giờ dạy cũng như các tiết ôn tập và các hoạt động giáo dục cho học sinh.
- Huy động nguồn đóng góp từ cha mẹ học sinh để hỗ trợ kinh phí cho các hoạt động dạy học, giáo dục của nhà trường.
Giải pháp thứ ba: Giải pháp về tổ chức dạy và học
- Giáo viên xây dựng kế hoạch bám sát với đối tượng học sinh của khối lớp mình phụ trách, nội dung kiến thức của từng môn học đảm bảo vừa sức với học sinh.
- Giáo viên phải tôn trọng nội dung dạy học; Lập kế hoạch và tổ chức thực hiện đúng theo kế hoạch.
- Đảm bảo giờ giấc dạy học, giáo dục (dạy đủ thời lượng trên lớp theo đúng quy định, tổ chức các hoạt động theo đúng kế hoạch).
- Giao Phó Hiệu trưởng chuyên môn phụ trách.
Giải pháp thứ tư: Kiểm tra đánh giá công khai chất lượng
Để việc dạy 2 buổi/ ngày thực sự có hiệu quả, lãnh đạo đơn vị thực hiện tốt vai trò quản lý, chỉ đạo, kiểm tra thường xuyên; đối với giáo viên phải đánh giá được hiệu quả sau từng thời điểm nhất định, công khai rõ cho phụ huynh kết quả chất lượng của học sinh. Phân loại học sinh sau mỗi đợt khảo sát.
- Nhà trường có trách nhiệm xây dựng kế hoạch, phân công nhiệm vụ và theo dõi đánh giá việc tổ chức dạy học 2 buổi/ngày.
VI. TỔ CHỨC KIỂM TRA
Kiểm tra việc tổ chức các tiết học ở buổi 2 nhằm đảm bảo giờ học được chuẩn bị chu đáo, được cung cấp đầy đủ các điều kiện dạy học như dạy học chính khoá.
Hiệu trưởng tổ chức kiểm tra thường xuyên hàng tuần, hàng tháng, học kỳ.
Những thành tích cũng như vi phạm trong thời gian học buổi 2 được xem xét để đánh giá, theo qui định; tăng cường kiểm tra đột xuất trong các tiết dạy để rút kinh nghiệm trong công tác giảng dạy cũng như trong công tác quản lý.
Hiệu trưởng có sổ theo dõi nề nếp học tập, giáo dục buổi 2 đầy đủ, đúng qui định.
Lãnh đạo nhà trường, các tổ, bộ phận thực hiện kiểm tra theo nội dung, kế hoạch dạy học 2 buổi/ngày theo lịch kiểm tra nội bộ trường học.
Trên đây là Kế hoạch tổ chức dạy học 2 buổi/ngày năm học 2019-2020 của trường PT DTNT tỉnh, toàn thể công chức, viên chức và người lao động trong nhà trường cam kết chấp hành đúng các quy định trong quá trình tổ chức hoạt động dạy và học 2 buổi/ngày nhằm nâng cao chất lượng dạy học, giáo dục đồng thời đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu học tập của học sinh và nguyện vọng của cha mẹ học sinh./.
Nơi nhận: - Phòng GDTrH Sở GD&ĐT; - Tổ trưởng chuyên môn - Lưu VT. | HIỆU TRƯỞNG
|